ประวัติฟุตบอลโลก

FIFA World Cup (ฟุตบอลโลกหรือฟุตบอลโลก) คือการแข่งขันที่สำคัญที่สุดในกีฬาฟุตบอลนานาชาติและการแข่งขันกีฬาทีมที่เป็นตัวแทนมากที่สุดในโลก สมาคมฟุตบอลแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐฟีฟ่า (FIFA) ซึ่งเป็นองค์กรปกครองของกีฬาฟุตบอลโลกได้รับการคัดเลือกจากทีมฟุตบอลชาติของประเทศสมาชิกฟีฟ่า แชมป์ได้รับรางวัลทุกสี่ปีนับตั้งแต่การแข่งขันครั้งแรกในปีพ. ศ. 2473 (ยกเว้นในปีพ. ศ. 2485 และ 2489 เนืองจากสงครามโลกครั้งที่สอง) อย่างไรก็ตามมันเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นรอบคัดเลือกของการแข่งขันที่เกิดขึ้นในช่วงสามปีก่อนหน้านี้ รอบสุดท้ายรอบสุดท้ายรอบการแข่งขัน (หรือที่เรียกว่า "รอบชิงชนะเลิศ") จะเกี่ยวข้องกับทีมชาติ 32 แห่งที่แข่งขันกันในช่วงสี่สัปดาห์ในประเทศเจ้าภาพที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงก่อนหน้านี้โดยเกมเหล่านี้ถือเป็นงานกีฬาที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลก [1] ใน 17 การแข่งขันที่จัดขึ้นมีเพียงเจ็ดประเทศเท่านั้นที่เคยได้รับรางวัลการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศ บราซิลเป็นผู้ถือครองปัจจุบันรวมถึงทีมฟุตบอลโลกที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดโดยได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขัน 5 ครั้งในขณะที่เยอรมนีและอิตาลีตามด้วยสามชื่อ ฟุตบอลโลกรอบรองชนะเลิศรอบต่อไปจะจัดขึ้นที่ประเทศเยอรมนี

การแข่งขันฟุตบอลนานาชาติครั้งแรกระหว่างประเทศอังกฤษและสกอตแลนด์ระหว่างปีพ. ศ. 2415 แม้ว่าในช่วงนี้นักกีฬาไม่ค่อยเล่นนอกประเทศอังกฤษก็ตาม เมื่อฟุตบอลเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นมันเป็นกีฬาสาธิต (ไม่มีเหรียญรางวัล) ในโอลิมปิกฤดูร้อนปี 1900, 1904 และ 1906 ก่อนที่ฟุตบอลจะกลายเป็นการแข่งขันอย่างเป็นทางการในกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 1908 จัดโดยสมาคมฟุตบอลแห่งอังกฤษซึ่งเป็นกิจกรรมสำหรับผู้เล่นมือสมัครเล่นเท่านั้นและได้รับการยกย่องว่าเป็นรายการที่น่าสงสัยมากกว่าการแข่งขัน อังกฤษโอลิมปิกทีมชาติได้รับรางวัลทั้งสองเหตุการณ์ 2451 และ 2455

ด้วยการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอย่างต่อเนื่องจะมีการโต้แย้งเฉพาะระหว่างทีมสมัครเล่น Sir Thomas Lipton จัดรางวัล Sir Thomas Lipton Trophy ใน Turin ในปี 1909 การแข่งขันมักจะถูกอธิบายว่าเป็นฟุตบอลโลกครั้งแรกและเป็นจุดเด่นของสโมสรที่มีชื่อเสียงมากที่สุดจากอิตาลีเยอรมนีและสวิตเซอร์แลนด์ การแข่งขันครั้งแรกได้รับรางวัลจาก West Auckland ผู้สมัครจากทางตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษที่ได้รับเชิญหลังจากสมาคมฟุตบอลปฏิเสธที่จะเกี่ยวข้องกับการแข่งขัน เวสต์โอ๊คแลนด์กลับมาประสบความสำเร็จในการปกป้องชื่อ 2454 และได้รับรางวัลเพื่อให้ตลอดไปตามกฎของการแข่งขัน [19] [2488] [2488] ในปีพ. ศ. 2457 FIFA ตกลงที่จะรับรู้ถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกว่าเป็น " สำหรับมือสมัครเล่น "และรับผิดชอบในการจัดงาน นี่เป็นวิธีที่ทำให้เกิดการแข่งขันฟุตบอลข้ามทวีปเป็นครั้งแรกในโอลิมปิกฤดูร้อน 1924 อุรุกวัยชนะการแข่งขันก่อนที่จะได้รับเหรียญทองอีกครั้งในปี 1928 และอีกทีมหนึ่งของอาร์เจนตินาในอเมริกาใต้รับเงิน ในปีพ. ศ. 2471 FIFA ได้ตัดสินใจที่จะดำเนินการแข่งขันระดับนานาชาติของตนเอง กับอุรุกวัยขณะนี้สองครั้งอย่างเป็นทางการฟุตบอลโลกแชมป์และเนื่องจากการเฉลิมฉลองครบรอบร้อยปีของการเป็นอิสระในปี 1930, FIFA ชื่ออุรุกวัยเป็นประเทศเจ้าภาพ

โอลิมปิกฤดูร้อน 1932 จัดขึ้นใน Los Angeles ไม่ได้วางแผนที่จะรวม ฟุตบอลเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมเนื่องจากความนิยมต่ำของฟุตบอลในประเทศสหรัฐอเมริกา FIFA และ IOC ยังไม่เห็นด้วยกับสถานะของนักกีฬาสมัครเล่นและฟุตบอลจึงถูกทิ้งจาก Games.FIFA ประธาน Jules Rimet จึงกำหนดเกี่ยวกับการจัดอันดับการแข่งขันฟุตบอลโลกที่จะจัดขึ้นในอุรุกวัยในปี 1930 สมาคมแห่งชาติของประเทศที่เลือกได้ ได้รับเชิญให้ส่งทีม แต่การเลือกประเทศอุรุกวัยเป็นสถานที่สำหรับการแข่งขันหมายถึงการเดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกเป็นเวลานานและค่าใช้จ่ายสำหรับฝั่งยุโรป ไม่มีประเทศใดในทวีปยุโรปให้คำมั่นสัญญาว่าจะส่งทีมจนกว่าจะถึง 2 เดือนก่อนเริ่มการแข่งขัน Rimet ได้ชักชวนทีมจากเบลเยี่ยมฝรั่งเศสโรมาเนียและยูโกสลาเวียให้เดินทาง มีทั้งหมด 13 ประเทศเข้าร่วมเจ็ดจากอเมริกาใต้สี่คนจากยุโรปและสองคนจากทวีปอเมริกาเหนือ

การแข่งขันปั่น – ออก FIFA Women's World Cup ครั้งแรกจัดขึ้นในปีพ. ศ. 2534 ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับ การแข่งขันของผู้ชายในรูปแบบ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้สร้างระดับเดียวกันที่น่าสนใจ

Source by sbobet

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *